-->

    Bài 3: Sử dụng Arduino làm hệ thống đèn giao thông

    Tiếp tục trong chuỗi bài viết tự học Arduino trong bài hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Arduino Uno R3 và Led để làm một ứng dụng đèn giao thông gồm đèn dành cho phương tiện xe và cho người đi bộ. Chương trình khởi động khi nút bấm được nhấn, sử dụng delay(s) để làm khoảng thời gian chờ, một bài học khá đơn giản phù hợp cho những bạn mới nhập môn arduino để học tập.

    Sơ đồ đấu nối

    Code ví dụ 

    /*
       Traffic Light
       This code copied from the book Beginning-Arduino.
    */
    int carRed = 12; //assign the car lights
    int carYellow = 11;
    int carGreen = 10;
    int button = 9; //button pin
    int pedRed = 8; //assign the pedestrian lights
    int pedGreen = 7;
    int crossTime =5000; //time for pedestrian to cross
    unsigned long changeTime;//time since button pressed
    
    void setup() {
       pinMode(carRed, OUTPUT);
       pinMode(carYellow, OUTPUT);
       pinMode(carGreen, OUTPUT);
       pinMode(pedRed, OUTPUT);
        pinMode(pedGreen, OUTPUT);
        pinMode(button, INPUT); 
        digitalWrite(carGreen, HIGH); //turn on the green lights
     digitalWrite(pedRed, HIGH); 
    }
    
    void loop() {
     int state = digitalRead(button);
            //check if button is pressed and it is over 5 seconds since last button press
            if(state == HIGH && (millis() - changeTime)> 5000){
                   //call the function to change the lights
                   changeLights();
            }
    }
    
    void changeLights() {
     digitalWrite(carGreen, LOW); //green off
     digitalWrite(carYellow, HIGH); //yellow on
     delay(2000); //wait 2 seconds
      
     digitalWrite(carYellow, LOW); //yellow off
     digitalWrite(carRed, HIGH); //red on
            delay(1000); //wait 1 second till its safe
      
     digitalWrite(pedRed, LOW); //ped red off
     digitalWrite(pedGreen, HIGH); //ped green on
    
     delay(crossTime); //wait for preset time period
      
     //flash the ped green
            for (int x=0; x<10; x++) {
         digitalWrite(pedGreen, HIGH);
      delay(250);
      digitalWrite(pedGreen, LOW);
      delay(250);
             }
           
        digitalWrite(pedRed, HIGH);//turn ped red on
     delay(500);
    
     digitalWrite(carRed, LOW); //red off
     digitalWrite(carYellow, HIGH); //yellow on 
     delay(1000);
     digitalWrite(carYellow, LOW); //yellow off
        digitalWrite(carGreen, HIGH); 
    
     changeTime = millis(); //record the time since last change of lights
     //then return to the main program loop
    }
    

    Giải thích Code

    int carRed = 12; //assign the car lights
    int carYellow = 11;
    int carGreen = 10;
    int button = 9; //button pin
    int pedRed = 8; //assign the pedestrian lights
    int pedGreen = 7;
    int crossTime =5000; //time for pedestrian to cross
    unsigned long changeTime;//time since button pressed
    
    
    Bước đầu tiên chúng ta khai báo chân cho các đối tượng (carRed, carYellow, carGreen) là đèn báo dành cho phương tiện xe, khai báo nút nhấn (button), (pedRed, pedGreen) phương tiện dành cho người đi bộ.
    Chú ý: Nút nhấn là một thiết bị đầu vào nên khi khai báo pinMode(button, INPUT) nhớ khai báo là INPUT

    int crossTime =5000; //thời gian cho người đi bộ qua đường là 5s
    
    unsigned long changeTime;//thời gian kể từ khi nhấn nút 
    Kiểu unsigned long là kiểu số nguyên nằm trong khoảng từ 0 đến 4,294,967,295  (0 đến 232 - 1). Mỗi biến mang kiểu dữ liệu này chiếm 4 byte bộ nhớ.

    void loop() {
      int state = digitalRead(button);
            //check if button is pressed and it is over 5 seconds since last button press
            if(state == HIGH && (millis() - changeTime)> 5000){
                   //call the function to change the lights
                   changeLights();
            }
    }
    
    
    Tiếp theo, trong vòng lặp loop() kiểm tra xem nút bấm có được nhấn không, nếu điều kiện là đúng thì hàm changeLight() thực hiện.

    Một số kiểu dữ liệu thường gặp

    KiểuĐộ rộng bitDãy giá trị
    boolean1 byte0 ~ 1 (Đúng hoặc Sai)
    char1 byte-128 ~ 127
    unsigned char1 byte0 ~ 255
    int 2 byte-32768 ~ 32768
    unsigned int2 byte0 ~ 65,535
    long4 byte-2,147,483,647 ~ 2,147,483,647
    unsigned long4 byte0 ~ 4,294,967,295
    float4 byte-34028235E38 ~ 34028235E38
    double4 byte-34028235E38 ~ 34028235E38

    Toán tử Logic

    • && (Logic và)
    • || (Logic hoặc)
    • ! (Logic phủ định)

    Nguyên lý hoạt động của các linh kiện

    Nút nhấn

    Nguyên lý làm việc của nút nhấn rất đơn giản, nó có 2 trạng thái thường đóng (khi ta nhấn vào - LED SÁNG), thường hở (khi thả ra - LED TẮT).


                               

    Thông thường có 2 dạng mắc trở theo kiểu kéo xuống và kéo lên. Trong bài viết hôm nay mình giới thiệu với các bạn mắc theo kiểu kéo xuống. Vậy 2 cách này có gì khác nhau, thực sự rất đơn giản khi mắc trở theo kiểu kéo xuống thì trạng thái ban đầu của nút nhấn là "1 - HIGH" và khi nhấn vào "0 - LOW".


    ( Nguyên lý + Code chuẩn) Link Mediafire

    ------------------------------------------------------------------------------------
    DV1 - Nhận vẽ mạch thuê ONLINE Altium Designer/ Orcad 9.2/ Protues nhanh trong ngày



    -----------------------------------------------------------------------------------

    DV2 - Mua linh kiện về làm mạch nhanh - Miễn phí Ship




    DV3 - Kênh youtube chia sẻ kiến thức điện tử thực hành ngay


    DV4 - Kênh cộng đồng Facebook Điện Tử ChipKool




    eChipKool - Chia sẻ kiến thức Kết Nối đam mê điện tử

    Latest posts